ประวัติ Autoit

ผู้ออกแบบ : Jonathan Bennett

พัฒนาโดย : AutoIt Consulting Ltd.

ปรากฏหรือเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ :  January 1999; 21 years ago

License : Freeware ใช้งานได้ฟรี

ระบบที่รองรับ : Microsoft Windows

นามสกุลไฟล์ : .au3

เว็บไซต์ : https://www.autoitscript.com/

รูปแบบลักษณะภาษา : มีความใกล้เคียงภาษา BASIC

       AutoIt เป็นภาษาโปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้ได้ในระบบ Microsoft Windows ในรุ่นแรกสุดมีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างสคริปต์อัตโนมัติ (บางครั้งถูกเรียกว่ามาโคร) สำหรับใช้งานกับระบบ Windows แต่ตั้งแต่นั้นมาได้เพิ่มการปรับปรุงทั้งในการออกแบบภาษาโปรแกรมและฟังก์ชันการทำงานโดยรวมออกมาเรื่อยๆ

       ภาษาที่ใช้เขียนสคริปต์ใน AutoIt เวอร์ชั่น 1 และ 2 เป็นภาษาที่ขับเคลื่อนด้วยคำสั่งและออกแบบมาเพื่อจำลองการโต้ตอบของผู้ใช้เป็นหลัก ตั้งแต่เวอร์ชัน 3 เป็นต้นไปไวยากรณ์ต่างๆของ AutoIt จะคล้ายกับภาษาตระกูล BASIC ในรูปแบบนี้ AutoIt เวอร์ชั่น 3 จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้งานได้มากขึ้นเช่น ทำสคริปมาโคร การใช้งานโปรแกรมเพื่อให้ทำงานได้โดยอัตโนมัติ โดยมีโมเดลข้อมูล Class และประเภทข้อมูลที่แตกต่างกันซึ่งสามารถจัดเก็บข้อมูลได้หลายประเภทรวมถึงอาร์เรย์ (arrays)

       สคริปต์อัตโนมัติ AutoIt สามารถแปลงเป็นไฟล์ปฏิบัติการแบบสแตนด์อโลนที่บีบอัดได้ (.exe) ซึ่งสามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ได้แม้ว่าจะไม่ได้ติดตั้งตัว AutoIt ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีไลบรารีฟังก์ชันที่หลากหลาย (เรียกว่า UDF หรือ "User Defined Functions")รวมอยู่ในรูปแบบมาตรฐานหรือหาได้จากเว็บไซต์เพื่อเพิ่มฟังก์ชันพิเศษ นอกจากนี้ AutoIt ยังให้ใช้งาน IDE และโปรแกรมแก้ไข SciTE ฟรี คอมไพเลอร์และคอมมูนิตี้ ที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้เหมาะแก่การเรียนรู้และพัฒนาได้ง่าย


***ข้อมูลทั้งหมดนี้อ้างอิงจาก Wikipedia : AutoIt - Wikipedia

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น