Visual Basic (VB) คือภาษาโปรแกรมสร้างโดย Microsoft และมีการแสดงผลในรูปแบบแผนผังของการสร้างแอปพลิเคชัน เป็นภาษาที่ง่ายต่อการใช้งาน โดยใช้สำหรับสร้างแอปพลิเคชันบน Windows รวมถึงแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปและเว็บ สนับสนุนการเขียนโปรแกรมตามแบบเหตุการณ์ และมีส่วนประกอบสำหรับสร้างหน้าต่างผู้ใช้ (GUI) แม้ว่า VB ยังคงใช้งานอยู่ แต่ได้ถูกแทนที่ด้วยภาษาโปรแกรมอื่น เช่น C# ในการสร้างแอปพลิเคชันบน Windows

ผู้คิดค้น

    Visual Basic ถูกคิดค้นโดย Microsoft ในปี 1991 โดย Alan Cooper และ คณะผู้พัฒนาใน Microsoft ก่อนที่ Visual Basic จะถูกพัฒนาโดย Microsoft, มีภาษาพัฒนาแอปพลิเคชันชนิดอื่นๆ อยู่บนระบบปฏิบัติการ MS-DOS และ Windows เช่น GW-BASIC, QuickBasic และ Turbo Pascal

    Alan Cooper เป็นนักออกแบบซอฟต์แวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อดังจากประเทศอเมริกา เขาเป็นผู้คิดค้นของ Visual Basic ซึ่งเป็นภาษาพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีปริภูมิสูง ซึ่งถูกพัฒนาโดย Microsoft ในปี 1991 และถูกนำมาใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ Windows. Alan Cooper เป็นผู้ก่อตั้งของ Cooper, บริษัทออกแบบซอฟต์แวร์ชั้นนำ และเป็นผู้เขียนหนังสือ "About Face: The Essentials of Interaction Design"

ข้อดี

  1. ใช้งานง่ายและมีความสะดวกสบาย: ภาษา Visual Basic มีรูปแบบภาษาที่ง่ายและสะดวกสบายสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน
  2. รองรับการพัฒนาแอปพลิเคชันบนพื้นฐาน Windows: ภาษา Visual Basic รองรับการพัฒนาแอปพลิเคชันบนพื้นฐาน Windows และใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. มีความสามารถในการใช้งาน GUI: ภาษา Visual Basic มีความสามารถในการสร้าง GUI ที่มีประสิทธิภาพและง่ายในการใช้งาน

ข้อเสีย

  1. Performance: Visual Basic ไม่ได้รับการพัฒนาในแง่ของประสิทธิภาพมากนัก ซึ่งอาจส่งผลให้แอปพลิเคชันที่พัฒนาด้วย Visual Basic ช้าลง
  2. ความยากลำบาก: โค้ด Visual Basic อาจจะยากลำบากในการอ่านและแก้ไขสำหรับนักพัฒนามือใหม่ โดยเฉพาะถ้าเปรียบเทียบกับภาษาอื่นๆ
  3. ล้าสมัย: Visual Basic เป็นภาษาเก่าแก่ ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่สามารถใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีขีดจำกัดทางเทคนิคและความสามารถ เช่นในการพัฒนาแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มมือถือ
  4. ภาษา Visual Basic อาจเป็นแบบติดเก่าและไม่สามารถแข่งขันกับภาษาอื่น ๆ ที่มีการพัฒนาที่ต่อเนื่องและสามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมกับระบบปัจจุบัน
  5. เป็นภาษาที่มีข้อจำกัดต่อการพัฒนาแอพพลิเคชันที่มีขนาดใหญ่ และอาจทำให้ผู้พัฒนาต้องใช้หลายภาษาพร้อมกันเพื่อทำแอพพลิเคชันนั้น